ทำพระนิพพานให้แจ้ง-10

ดังนั้น เรามาที่นี่ วันนี่  อาตมาก็จะได้ลาจากพรรคพวกเพื่อนภิกษุสามเณร และญาติโยมทุกท่าน  เพราะว่ามาตั้งแต่วันที่ 2  วันนี้ก็เป็นวันที่ 8 แล้ว  จะกลับไปที่ทางโน้น เรียกว่า วัดสนามใน  เพราะว่าวัดสนามในก็นัดเพื่อน  ไม่ใช่เรานัด  เพื่อนนัดเรามา  ให้มาพบวันที่ 7  วันที่ 7 ก็เลยไม่ได้ไป  วันนี้ก็ต้องเป็นวันที่ 8 แล้ว

               ดังนั้น  การเจริญสติก็ดี  การเจริญสมาธิก็ดี  การเจริญปัญญาก็ดี  มันเป็นเพียงสมมุติ  ให้เรารู้ว่าสมมุติ  อย่าไปติดสมมุติ  ถ้าคนใดไปติดสมมุติ  แน่นปึ๊ดอยู่กับสมมุติ  แสดงว่าคนนั้นแหละเรียกว่า วัฏฏสงสารยืนยาวนานสำหรับบุคคลผู้ที่ไม่รู้ธรรม  หาบของหนักอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา

               ดังนั้น  เราจะวางภาระอันหนัก  ภาราหาเว ปัญจะขันธา  ขันธ์ทั้งห้าเป็นของหนัก เราต้องรู้จัก  ขันธ์ห้าคืออะไร  รูป  เวทนา  สัญญา  สังขาร  วิญญาณ นี่เอง เป็นของหนัก  เราปล่อยเสียแล้วนี่ ปล่อยของหนักแล้ว  รูปไม่เป็นทุกข์  เวทนาไม่เป็นทุกข์  สัญญาไม่เป็นทุกข์  สังขารไม่เป็นทุกข์  วิญญาณจึ่งรู้สภาพไม่เป็นทุกข์นี่เอง  วิญญาณจึงเป็นผู้รู้  ไม่ใช่วิญญาณตายแล้วไปเกิดเมืองสวรรค์  ไม่ใช่วิญญาณตายแล้วไปเกิดนิพพาน  อันนั้นเอาไว้ก่อน  ต้องศึกษาลักษณะปัจจุบัน  ถ้าเราไม่ศึกษาลักษณะปัจจุบันแล้ว  เราก็ไม่รู้ทุกข์  เมื่อเราไม่รู้ทุกข์  เราก็ขยับเข้าไปหาทุกข์นั่นเอง

               ดังนั้น  คนรู้ทุกข์ กับคนไม่รู้ทุกข์ จึงมันไม่เหมือนกัน  รู้ทุกข์น้อย มันก็ทุกข์ก็หมดไปน้อย  ถ้ารู้มากๆ  ทุกข์มันก็หมดไปมาก  ถ้ารู้ทุกข์ให้จบให้สิ้น  ทุกข์ก็เลยไม่มีเลย  เพราะเราเห็นแล้ว  แต่ทุกข์ก็มี  แต่ทุกข์นั้นจะมาทำอะไรกับเราไม่ได้  เพราะเราเป็นใหญ่ในทุกข์  ถ้าเราเป็นน้อย ก็ทุกข์แล้ว..(พูดกลั้วหัวเราะ)..มันก็ทุกข์ก็ต้องบังคับเราได้

               อาตมาก็เคยพูดให้ฟัง  ถ้าเราจะเป็นนักมวยจริงๆ แล้ว  อย่าไปฝึกหัดกับครูมาก  ฝึกหัดกับตัวเองให้มาก  ถ้าไปฝึกหัดกับครูแล้วอาจจะได้ผลน้อย  ถ้าฝึกบ่อยๆ กับคู่ต่อสู้  ขึ้นในเวทีต้องชกทันที  แพ้ชนะมันเป็นเกมส์กีฬา  เมื่อชำนาญ เปรียว ไว คล่องแคล่ว  ขึ้นไปในเวที ไม่ต้องไหว้ครูอะไร  คู่ต่อสู้เข้ามา ชกหลุมตาทีเดียว  ชกเข้าเบ้าตาสองตานี่เลย  คู่ต่อสู้จะสู้เราไม่ได้จริงๆ

               อันนี้ก็เช่นเดียวกัน  พอดีมันคิดปุ๊บ เห็นปั๊บทันที  ความคิดถูกหยุดเลย  จะไม่มีเรื่องอะไรเลย  มันจะกระทบกัน  พอดีกระทบปุ๊บ  มันแตกทันทีเลย  พอดีมันแตกกะที มันก็เข้าสู่สภาพเดิมของมันจริงๆ

               

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ศาสนา คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ ทำพระนิพพานให้แจ้ง-10

  1. SUMARIN พูดว่า:

     
     
    wwww.rakkrai.com  แวะมาอ่านค่ะ ดีค่ะมากๆ สาธุอนุโมทนาค่ะ 

ใส่ความเห็น